Trung Quốc là một trong những quốc gia hạn chế nhất trên thế giới về Internet, nhưng những hạn chế này đã trực tiếp góp phần tạo nên thành công đáng kinh ngạc của các trang mạng xã hội địa phương của Trung Quốc.
Chính phủ Trung Quốc khiến các công ty nước ngoài không thể xâm nhập vào mạng xã hội mạng xã hội của Trung Quốc. Không có quyền truy cập vào phần lớn các nền tảng truyền thông xã hội được sử dụng ở những nơi khác trên thế giới, người Trung Quốc đã tạo ra các mạng của riêng họ, giống như facebook, Myspace, Youtube và Foursquare – nhưng với nhiều người dùng hơn.
Vậy hãy cùng khám phá xem 10 trang mạng xã hội Trung Quốc đó có gì thú vị mà có thể “giữ chân” được người dùng nhé!
10 mạng xã hội Trung Quốc được giới trẻ sử dụng nhiều nhất hiện nay
Sina Weibo
Trang mạng xã hội Trung Quốc đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc đến đó là Sina Weibo – hay còn được gọi là Twitter của Trung Quốc.
“Weibo” là từ tiếng Trung có nghĩa là “blog nhỏ” nhưng nó lại không hề nhỏ bé, số lượng người dùng nó thậm chí nhiều hơn gấp đôi Twitter và được hơn 22% dân số gần 540 triệu người sử dụng Internet Trung Quốc! Sina Weibo đã đi trước cuộc chơi trong việc cung cấp cho người dùng khả năng bao gồm hình ảnh và video – trước đối tác phương Tây là Twitter.
Và cũng giống như những người nổi tiếng Hollywood kết nối với người hâm mộ của họ qua Twitter, những người nổi tiếng Trung Quốc phụ thuộc vào Weibo… và thậm chí một số người nổi tiếng toàn cầu cũng đã chớp lấy cơ hội kết nối với cơ sở người hâm mộ Trung Quốc của họ thông qua Sina Weibo. Lebron James và Kobe Bryant là hai trong số những người nổi tiếng toàn cầu có ảnh hưởng nhất trên mạng xã hội Trung Quốc và họ đều là những người dùng Sina Weibo tích cực . Sau khi lập tài khoản Sina Weibo vào tháng trước, Kobe Bryant đã có hơn 100.000 người theo dõi trong vòng vài giờ. Anh ấy bắt đầu tài khoản của mình chỉ vài ngày sau khi một thông báo xuất hiện trên tài khoản Sina Weibo của Nike Basketball, vào ngày đầu năm mới của Trung Quốc: “Này, đây là Kobe, tôi đã quyết định tiếp quản trang Weibo của Nike bóng rổ trong vài ngày và tôi muốn điều đó. chúc tất cả các bạn một Năm Mới Hạnh Phúc. ”
Tencent weibo
Tiếp theo sẽ là Tencent weibo. Đây là trang mạng xã hội Trung Quốc rất giống với Sina Weibo về chức năng và nhân khẩu học, người dùng có thể chia sẻ ảnh, video và văn bản trong giới hạn 140 từ và chức năng đăng lại của Tencent Weibo giống như “retweeting” của Twitter, được trả lời dưới dạng @.

Tuy nhiên, Tencent Weibo hoạt động như một mạng xã hội, kết nối mọi người với nhau – giống như facebook. Tencent Weibo có khoảng 200-250 triệu người dùng.
Renren
Nếu như các nước trên thế giới đa số đều sử dụng Facebook thì tại Trung Quốc, Renren giống như là Facebook của Trung Quốc. Trước đây được gọi là Xiaonei, có nghĩa là “sân trường”, nó bắt đầu như một nền tảng để kết nối lại bạn bè từ trường học.
Giống như Facebook, trang mạng xã hội Trung Quốc Renren đặt mục tiêu luôn cập nhật trong không gian di động đang phát triển nhanh chóng và phục vụ cho sinh viên đại học. Renren ước tính có khoảng 150 triệu người dùng đã đăng ký và 31 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng .
PengYou
Trang mạng xã hội Trung Quốc tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đó là PengYou, có nghĩa là “Bạn bè”, được Tencent phát triển để trở thành một trang web “giống Facebook”.

Mặc dù PengYou có ít người dùng tích cực hơn so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp của nó là Reren và Weibo, do có nhiều nền tảng, nhưng đây là cộng đồng trực tuyến lớn nhất ở Trung Quốc về số người dùng đã đăng ký.
Xem thêm: 4 cách kiếm tiền trên mạng xã hội năm 2022
Tencent QQ
QQ là tên viết tắt của Tencent QQ, một dịch vụ nhắn tin tức thời phổ biến rộng rãi. Đến tháng 9 năm ngoái, đã có 784 triệu tài khoản người dùng hoạt động với khoảng 100 triệu tài khoản trực tuyến tại một thời điểm. Theo bảng xếp hạng của Alexa Internet, trang web QQ đứng thứ 8 – vượt lên trên cả Twitter.
Ngoài ra, QQ còn được đánh giá là trang mạng xã hội Trung Quốc cập nhật nhanh nhất về các tin tức nóng hổi trong ngày.
Douban
Douban – trang mạng xã hội Trung Quốc rất giống với MySpace, phổ biến với các nhóm và cộng đồng có sở thích đặc biệt và để kết nối mạng xoay quanh các chủ đề cụ thể.

Nó có hơn 100 triệu người dùng và người dùng tích cực nhất là trí thức và những người nghiện văn hóa đại chúng tìm kiếm các bài đánh giá phim, nhạc và sách với khoảng 60 triệu người dùng đã đăng ký và 80 triệu người dùng hoạt động mỗi tháng. Nhân kỷ niệm 20 năm cuộc biểu tình trên Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, Douban đã mở rộng danh sách từ khóa của mình để cấm bất kỳ thuật ngữ nào có thể liên quan đến vụ việc.
Diandian
Tiếp theo, giới thiệu đến các bạn một trang mạng xã hội Trung Quốc là Diandian, có nghĩa là “từng chút một”, nó giống như là Tumblr của Trung Quốc.
Diandian đã đạt được năm triệu người dùng kể từ khi thành lập vào năm 2010. Diandian có ngoại hình, cảm nhận và hành động giống như Tumblr, và thường được gọi là “Bản sao Tumblr của Trung Quốc hoàn hảo”.
Youku
Trang mạng xã hội Trung Quốc Youku là trang web video lớn thứ hai trên thế giới sau Youtube, nó có nghĩa là “xuất sắc và tuyệt vời”.

Youku đã hợp tác với hơn 1.500 chủ sở hữu giấy phép, bao gồm các đài truyền hình, nhà phân phối và các công ty sản xuất phim và truyền hình ở Trung Quốc thường xuyên tải lên nội dung truyền thông trên trang web. Vào ngày 12 tháng 3 năm 2012 – hai công ty trực tuyến video lớn nhất ở Trung Quốc, Youku và Tudou, tuyên bố sáp nhập – tên của công ty hợp nhất là Youku Tudou Inc.
WeChat – là một ứng dụng văn bản và thoại trên điện thoại di động. Với các tính năng xã hội như “khám phá bạn bè”, bạn có thể trò chuyện với bạn bè ngay lập tức qua tin nhắn thoại, tin nhắn văn bản hoặc hình ảnh. Bạn cũng có thể tạo các cuộc trò chuyện nhóm để trò chuyện với nhiều người bạn cùng nhau. Nó có hơn 100 triệu người dùng.
Đây cũng là một trong những trang mạng xã hội Trung Quốc được các bạn trẻ thường xuyên sử dụng để có thể nhắn tin trò chuyện với nhau mỗi ngày.
Jiepang

Cũng giống như FourSquare, Jiepang là một trang mạng xã hội Trung Quốc dựa trên vị trí của Trung Quốc dành cho các thiết bị di động. Người dùng “đăng ký” tại các địa điểm lân cận. Mỗi lần đăng ký sẽ thưởng cho người dùng điểm, huy hiệu và “Những điều ngạc nhiên của địa phương”.
Kết luận:
Trên đây là 10 mạng xã hội trung quốc được giới trẻ sử dụng nhiều nhất hiện nay. Đây cũng là những kênh hiệu quả có thể giúp chúng ta kết nối và làm quen với những người bạn ngoại quốc.
Nếu thấy bài viết này thú vị, hãy chia sẻ để nhiều người biết đến hơn nhé!